Xuân trên bến cảng…

240
Năm 2013, cảng Vũng Áng đón gần 3 triệu tấn hàng hóa, vượt gần 2,2 lần công suất thiết kế cầu cảng. Đây được xem là bước tạo đà cho những năm tiếp theo của cảng Vũng Áng.
Quá tải đáng… mừng!
Sáng 1/1/2014, gần 300 CBCNV Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào ra quân, khai máng làm hàng đầu xuân. Nét mặt ai cũng rạng ngời, phấn chấn trong bộ bảo hộ mới, chững chạc, tự tin bước vào ca đầu năm. Bởi họ vừa thừa hưởng sự “quá tải” của năm 2013 mà theo Giám đốc Dương Thế Cường: “Gần 3 triệu tấn hàng hóa thông qua, vượt gấp đôi sản lượng so với năm 2012 và vượt đến 2,2 lần công suất thiết kế cầu cảng; đạt doanh thu 233 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 44 tỷ đồng; thu nhập bình quân lao động đạt gần 10 triệu đồng/tháng”.
 
Tàu vào “ăn” hàng tại Cảng Vũng áng. Ảnh Sỹ Ngọ
Cũng theo Giám đốc Cường, điều đáng mừng là hàng hóa của nước bạn Lào thông qua cảng Vũng Áng chiếm tỷ lệ không nhỏ… Trong lúc kinh tế Việt Nam và thế giới rơi vào vòng xoáy suy thoái nhiều năm liền, một số bến cảng trong nước thiếu hàng, vắng bóng tàu thì quá tải ở Vũng Áng là tín hiệu đáng mừng, là bước tạo đà hoàn hảo cho những năm tiếp theo. Càng hạnh phúc hơn, Vũng Áng Việt – Lào là liên doanh giữa doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh và nước bạn Lào.
Đầu xuân tâm sự với Giám đốc Dương Thế Cường và Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh Trương Minh Tuấn – những người “cắm chốt” từ những ngày đầu công bố mở cảng năm 2001 mới thấy sự vượt khó để tìm mọi cách mời chào từng tấn hàng về cảng. Tỉnh Hà Tĩnh cùng Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, cảng Vũng Áng Việt – Lào và các ngành liên quan đã thực hiện nhiều biện pháp để thu hút DN, như: tăng cường cải cách thủ tục hành chính, thời gian làm thủ tục cho tàu từ 1 tiếng còn 15 phút; thực hiện cải tạo, nâng cấp cầu số 1 từ chỗ cho phép tiếp nhận tàu 15.000 DWT lên 45.000 DWT ra vào làm hàng; từ thử nghiệm thành công đến việc thực hiện chương trình cho phép tàu tải trọng lớn cập, rời cảng Vũng Áng 24/24h trong ngày… nên đã đảm bảo hoạt động sản xuất bình thường, an toàn, hiệu quả của cảng; giải quyết được nhu cầu hàng hóa thông qua cảng Vũng Áng ngày càng vượt trội.
Đặc biệt, để hàng hóa Lào đến cảng, Ban Giám đốc Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào đã nhiều lần sang gặp gỡ các DN nước bạn để tư vấn việc vận chuyển hàng hóa qua lại cửa khẩu. Thành viên Hội đồng quản trị Nhoi-kong Phả-chăn cho biết: Đường vận chuyển về Việt Nam đã gần, lại thuận lợi và được chúng tôi tư vấn, giúp đỡ tận tình đã khiến nhiều DN Lào không bỏ lỡ cơ hội. Còn nhớ có lần gặp ông You Jianing – Giám đốc Công ty TNHH khai thác mỏ Hảo Hản ở huyện Hỉn Bun, tỉnh Khăm Muộn (CHDCND Lào), ông cho hay: “Ban đầu, xuất hàng từ Lào qua Vũng Áng, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn, nhưng nhờ cảng Vũng Áng đã bố trí một tổ công tác thường xuyên tại Cửa khẩu quốc tế Cha Lo để lo giúp phần thủ tục cho người, phương tiện, hàng hóa qua lại cửa khẩu thuận lợi; đồng thời, hỗ trợ giải quyết vướng mắc trên quãng đường từ cửa khẩu về cảng và ưu tiên địa điểm tập kết hàng tại cảng để đưa xuống tàu nhanh chóng nhất… Nhờ đó, 2013 mới là năm thứ 2 hàng hóa Lào xâm nhập qua cảng Vũng Áng nhưng đã vượt con số hơn nửa triệu tấn; giờ đây, không chỉ hàng hóa của Công ty Hảo Hản mà còn có Phu Bia, Khai Nguyên… đến từ Trung Lào.
Xuân trên bến cảng…
Tại 2 bến cảng, có đến 4 con tàu lớn cùng “mở hàng” đầu năm, ngoài ra, tại vịnh Vũng Áng có cả chục con tàu với đủ quốc tịch đang chờ vào làm hàng. Xa hơn chút, cầu cảng chuyên dùng để nhập nhiên liệu cho nhà máy nhiệt điện 1.200 MW đang vươn dài ra vịnh. Riêng than để phục vụ nhà máy nhiệt điện có công suất lớn nhất khu vực, mỗi năm cảng phải tiếp nhận đến 3 triệu tấn. Không chỉ có Nhà máy Nhiệt điện I mà tại khu vực này, năm 2014 trở đi sẽ có thêm nhà máy nhiệt điện II và III do các nhà đầu tư Nhật Bản, Hàn Quốc chuẩn bị đầu tư… Phía bên kia mũi Ròn, vịnh Sơn Dương cũng đang nhộn nhịp cả dưới biển và trên bờ, khi nhà đầu tư
Những chuyến hàng đầu tiên của năm mới vào nhập hàng ở cảng Vũng Áng
FORMOSA đang huy động hàng vạn công nhân cùng chuyên gia trong và ngoài nước khẩn trương thi công lò cao số 1 và 2 nhà máy luyện cán thép lớn nhất Đông Nam Á cùng những bến cảng nước sâu chuyên dùng đủ sức đón những con tàu hàng chục vạn tấn ra vào làm hàng. Nếu đúng như kế hoạch mà Tập đoàn FORMOSA vạch ra, từ năm 2016 trở đi, kết thúc giai đoạn 1 của dự án, sẽ có khoảng 30-40 triệu tấn hàng hóa thông quan cảng Sơn Dương.
Qua nhiều lần trao đổi, lãnh đạo tỉnh đều rất tâm đắc: Cảng Vũng Áng đi vào hoạt động đã tạo tiền đề và động lực cho sự phát triển kinh tế hàng hải, phục vụ tích cực sự phát triển KT-XH của Hà Tĩnh và các tỉnh Bắc Trung bộ; đồng thời, tăng cường quan hệ hợp tác với nước bạn Lào, Đông bắc Thái Lan. Cùng với tốc độ phát triển nhanh ở Khu kinh tế Vũng Áng, dự báo các năm 2014 và 2015, khối lượng hàng hóa qua cảng tổng hợp Vũng Áng khoảng 3-4 triệu tấn, trong đó, hàng hóa Việt Nam khoảng 2-3 triệu tấn, hàng hóa nước bạn Lào khoảng 1 triệu tấn và sẽ tiếp tục tăng cao trong những năm tiếp theo. Đặc biệt, sau khi cầu Hữu Nghị 3 nối liền 19 tỉnh Đông bắc Thái Lan với Lào về cảng Vũng Áng hoàn thành, dự kiến, hàng hóa qua cảng Vũng Áng sau năm 2015 sẽ đạt 5-7 triệu tấn/năm…
Theo đó, cảng Vũng Áng sẽ không đáp ứng được nhu cầu hàng hóa thông qua và nảy sinh nhiều vấn đề liên quan. Tỉnh đã có công văn đề nghị Cục Hàng hải cùng các bộ, ngành liên quan sớm thực hiện kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh (tại Thông báo số 136/TB-VPCP ngày 30/8/2006 của Văn phòng Chính phủ) cùng Quyết định 2443 ngày 13/11/2006 của Bộ GTVT cho phép tiến hành lập dự án đầu tư xây dựng bến số 3… Ngoài ra, tỉnh Hà Tĩnh cùng DN khai thác cảng đã có phương án tiếp tục đầu tư trang thiết bị xếp dỡ hiện đại, mở rộng kho bãi, bến container, khu dịch vụ hậu cảng…
Rời Vũng Áng, trong chiều đầu xuân, đâu đó, lời bài hát “Bến cảng quê hương tôi” của nhạc sỹ Hồ Bắc vang lên: “Khi xuân sang trên bến cảng/ Đàn hải âu tung cánh bay rợp trời/ Cảng của ta vui đón bao chuyến hàng/ Những chuyến hàng bè bạn từ xa xôi/ Những chuyến hàng Việt Nam gửi đi muôn nơi…”/
baohatinh.vn