Mai Khắc Mại
Bí thư Chi bộ, Giám đốc CTCP Phát triển Nông lâm Hà Tĩnh
Từ khó khăn của những năm đầu chuyển đổi tên gọi và lĩnh vực hoạt động mới tưởng chừng khó vượt qua, với ý chí quyết tâm, năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, Công ty CP Phát triển Nông lâm Hà Tĩnh chẳng những sớm tìm được lối ra mà còn chuyển mình mạnh mẽ, xứng đáng là một trong những thành viên lớn của Tổng Công ty.
Tiền thân là Công ty Chế biến Rau Quả, thuộc Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh với mục tiêu cung ứng nguyên liệu cho các nhà máy sản xuất bánh kẹo, nước giải khát, bia rượu, chế biến các sản phẩm rau củ đóng hộp nhưng do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến kết quả sản xuất kinh doanh nhiều năm liên tục thua lỗ, trên bờ vực giải thể, phải cơ cấu lại, tìm hướng đi mới.
Bước chuyển mình sau cổ phần hoá
Ngày 16 tháng 6 năm 2009, Uỷ ban Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh có Quyết định số 1752 – QĐ/UBND cổ phần hoá Công ty chế biến Rau quả thành Công ty Cổ phần Phát triển Nông lâm Hà Tĩnh, vốn điều lệ khởi điểm 12 tỷ đồng. Trước khó khăn thách thức nêu trên, bài toán đặt ra làm như thế nào để kinh doanh có hiệu quả, tạo công ăn việc làm, thu nhập cho người lao động. Lãnh đạo Công ty đã trăn trở suy nghĩ rất nhiều, tìm tòi nhiều hướng đi để vực dậy Công ty khi khoác trên mình tên gọi mới.
Đầu tiên, đơn vị xin nuôi lợn gia công cho Công ty cổ phần Chăn nuôi Mitraco từ quy mô 100 con/lứa, dần dần nâng cấp lên 300 con, 500 con và nhiều hơn trong mỗi lứa. Bằng sự chủ động, sáng tạo và linh hoạt trong điều hành, sự nỗ lực vượt bậc của tập thể cán bộ, công nhân viên, sự ủng hộ tạo điều kiện của lãnh đạo Tổng công ty, hệ thống khách hàng, đối tác… dần dần Công ty vượt qua khó khăn, đạt được kết quả đáng khích lệ.
Năm đầu tiên cổ phần hoá, đơn vị đạt doanh thu 3,83 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 80 triệu đồng, hoàn thành vượt mức kế hoạch của Tổng công ty giao cho. Thấy rõ hiệu quả mô hình đang thực hiện, đồng nghĩa với việc tìm được hướng đi mới, Công ty đã mạnh dạn nhập 600 con lợn nái về sản xuất, xây dựng thêm chuồng trại, với mục tiêu đa dạng hoá các dòng sản phẩm bán trên thị trường như lợn hậu bị, lợn giống thương phẩm, lợn thương phẩm…
Sau gần 14 năm xây dựng và phát triển, cùng với ý chí quyết tâm, sự năng động sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của lãnh đạo và cán bộ công nhân viên, người lao động Công ty Cổ phần Phát triển Nông lâm Hà Tĩnh đã từng bước chuyển mình mạnh mẽ, trở thành một trong những doanh nghiệp lớn của Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh.
Từ đơn vị nhỏ bé, gia công cho Công ty Cổ phần Chăn nuôi Mitraco, đến nay, Công ty đã có gần 3.000 con lợn nái, 150 lợn ông, bà được nhập khẩu từ Thái Lan. Hàng năm cung cấp 60 – 70 ngàn con lợn giống, lợn thương phẩm các loại, cơ sở vật chất khá đồng bộ cơ bản đáp ứng được sản xuất quy mô lớn; xây dựng và phát huy có hiệu quả mô hình nuôi liên kết với 20 hộ dân. Ngoài ra Công ty đang tiếp tục chăm sóc và đưa vào khai thác hơn 19 ngàn cây cao su.
Đến nay, Công ty đã thu về những kết quả đáng phấn khởi. Doanh thu đạt gần 1.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 51 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động, Công ty còn trích ngân sách hàng trăm triệu đồng cho hoạt động về an sinh xã hội, xây dựng quỹ vì người nghèo, quỹ cứu trợ nhân đạo, từ thiện khác nhằm hỗ trợ, giúp đỡ, chăm lo cho gia đình chính sách, các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong Công ty và hộ nghèo trên địa bàn các xã Phú Lộc, Nga Lộc của huyện Can Lộc… Bên cạnh đó, Công ty còn tích cực tham gia và thực hiện có hiệu quả “Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới”.
Với những kết quả đạt được, Công ty đã được Chính phủ, lãnh đạo các cấp, ngành ghi nhận đánh giá cao, tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như: Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, của UBND tỉnh Hà Tĩnh… về sản xuất kinh doanh và thực hiện “Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới”; giải thưởng “Sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu” do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trao tặng.
Nỗi niềm trăn trở, khát vọng tương lai
Có được ngày hôm nay là chặng đường vô cùng gian nan vất vả, có những thời điểm tưởng như không thể vượt qua, nhưng với sự chỉ đạo của lãnh đạo Tổng công ty, các chủ trương, nghị quyết của Hội đồng quản trị Công ty, sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ công nhân viên đã đưa Công ty vượt lên khó khăn, giành thắng lợi đáng phấn khởi.
Tuy vậy, những thách thức vẫn còn hiện hữu khi ngành chăn nuôi tiếp tục phải đối mặt với nhiều áp lực lớn như giá nguyên liệu đầu vào ngày càng tăng cao, tình hình dịch bệnh trên đàn lợn xuất hiện nhiều chủng mới nguy hiểm, có những bệnh không có thuốc điều trị, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi… Nhưng với nhiệm vụ được giao, mục tiêu chiến lược phát triển đã hoạch định của Tổng công ty, phấn đấu đến năm 2030 trở thành một trong những Công ty có quy mô lớn khu vực Bắc Trung Bộ, là mục tiêu, khát vọng đúng đắn và hoàn toàn có cơ sở. Công ty đang có rất nhiều lợi thế mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Đó là, vị trí địa lý, quỹ đất, kinh nghiệm sản xuất, hệ thống khách hàng, đối tác…
Để phát huy các lợi thế trên nhằm đạt mục tiêu đề ra, Công ty tiếp tục nâng cao năng lực cạnh tranh, sản xuất để tạo ra sản phẩm có chất lượng cao phục vụ nhu cầu thiết yếu của xã hội với phương châm lấy lợi ích khách hàng và việc làm, thu nhập của người lao động làm thước đo, hiệu quả của doanh nghiệp.
Hành trình đi tới tương lai của Công ty dẫu còn nhiều trăn trở, toan lo, nhưng hướng đi đã mở và những thành quả đạt được của Công ty 20 năm qua sẽ là hành trang giúp cán bộ, công nhân viên, người lao động vững tin tiến bước giành nhiều thắng lợi trên chặng đường mới.
- Khai trương cửa hàng Mitraco tại thành phố Vinh
- Mitraco tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2023
- Tuổi trẻ Mitraco góp hơn 100 triệu đồng xây dựng các công trình thanh niên
- Báo cáo tài chính hợp nhất quý 4 năm 2019
- Thông báo tuyển dụng kỹ sư điện công nghiệp