Thời gian qua, Hội Nông dân Hà Tĩnh đã phối hợp với Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh (Mitraco) thực hiện hiệu quả nhiều chương trình hỗ trợ nhà nông tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, tạo động lực cho nhà nông mở rộng mô hình sản xuất, kinh doanh theo hướng hiện đại…
Nông dân thôn Bắc Bình – xã Tượng Sơn (Thạch Hà) vui mừng khi Mitraco Hà Tĩnh hỗ trợ bao tiêu sản phẩm.
Vụ rau xuân hè 2015, gia đình anh Bùi Đức Lĩnh (thôn Bắc Bình, xã Tượng Sơn, Thạch Hà) vui mừng vì được Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh hỗ trợ bao tiêu sản phẩm. Anh Lĩnh chia sẻ: “Vụ rau này, gia đình tôi trồng quy mô khá lớn, với đủ thức: bí xanh, mướp đắng, bầu, dưa chuột, dưa hấu… Được doanh nghiệp thu mua sản phẩm ngay tại chân ruộng với giá cả hợp lý, bà con rất vui mừng. Đó là động lực để chúng tôi tiếp tục mở rộng diện tích, nâng cao thu nhập”.
Thực hiện chương trình ký kết với Hội Nông dân tỉnh, thời gian qua, Mitraco đã tiến hành bao tiêu sản phẩm cho các vùng sản xuất ngoài liên kết thuộc các xã: Thạch Đài, Thạch Ngọc, Tượng Sơn (Thạch Hà); Cẩm Bình, Cẩm Thành, Cẩm Hòa, Cẩm Dương (Cẩm Xuyên); Thạch Môn (TP Hà Tĩnh)… theo giá thị trường. Theo đó, hơn 100 tấn rau sạch vụ xuân hè 2015 đã được xuất ra thị trường. Hiện, doanh nghiệp cũng đang tiếp tục đồng hành cùng người nông dân.
Ông Dương Tất Thắng – Tổng Giám đốc Mitraco Hà Tĩnh cho biết: “Ngoài mở rộng vùng liên kết rau – củ – quả công nghệ cao trên cát theo chuỗi giá trị, để thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với người nông dân, Tổng Công ty còn tiến hành bao tiêu sản phẩm cho các vùng ngoài liên kết. Công ty cũng sẽ tập trung đầu tư hệ thống kho lạnh, nhà máy sơ chế sản phẩm rau – củ – quả để xử lý tốt nguồn thực phẩm đã bao tiêu, cung cấp ra thị trường”.
Trong hành trình đưa sản phẩm sạch tới người tiêu dùng, Hội Nông dân tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với Mitraco cung ứng sản phẩm ra thị trường bằng nhiều kênh. Trước Tết Nguyên đán Ất Mùi, hội mở chiến dịch trực tiếp cung ứng hơn 50 tấn rau – củ – quả sạch cho các địa phương, cơ quan, ban, ngành… được tỉnh đánh giá cao. Đồng thời, hội liên hệ quảng bá sản phẩm tới các đơn vị, trường học, doanh nghiệp, bếp ăn tập thể để xây dựng mạng lưới khách hàng và hiện đang cung cấp nguồn thực phẩm rau, thịt chất lượng cao cho các trường mầm non, bếp ăn Hội Người mù, Công ty Thép Hoàng Hải, các nhà hàng, cửa hàng cháo dinh dưỡng… trên địa bàn.
Nhằm tiếp tục tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, hội đã mời các giáo sư: Nguyễn Lân Hùng, Nguyễn Lân Dũng (Tổng Thư ký và Thư ký Hội Sinh học Việt Nam) về thăm Hà Tĩnh và xây dựng phóng sự nông nghiệp Hà Tĩnh phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam. Nhằm quảng bá thương hiệu nông sản Hà Tĩnh và tìm kiếm thị trường bền vững, hội phối hợp Ban Quản lý Trồng rau – củ – quả công nghệ cao tổ chức quảng bá, vinh danh sản phẩm tiêu biểu toàn quốc. Theo đó, cà rốt, măng tây, củ cải trắng và thực phẩm chức năng rượu nhung hươu là 4 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu được vinh danh năm 2014 đã khẳng định sự phát triển của nông nghiệp Hà Tĩnh, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng.
“Thời gian qua, Hội Nông dân đã xúc tiến đưa sản phẩm nông sản về nông thôn, song, do nguồn lực hạn chế nên việc tổ chức chưa thường xuyên, liên tục. Chúng tôi mong muốn có chính sách mạnh mẽ hơn trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và tổ chức hội đẩy mạnh các chương trình đưa hàng về nông thôn nhằm mang nguồn thực phẩm đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn tới người tiêu dùng, xây dựng ý thức cộng đồng “Người Hà Tĩnh ưu tiên sử dụng sản phẩm Hà Tĩnh” – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Nhuần cho hay.
Được biết, giai đoạn 2015-2020, Hội Nông dân tỉnh và Mitraco tiếp tục phối hợp nâng cao hiệu quả và năng lực tiêu thụ, cung ứng của cửa hàng nông sản an toàn của hội đối với các loại sản phẩm do nông dân Hà Tĩnh sản xuất. Trong đó, ưu tiên mặt hàng rau, củ, quả; phối hợp phát triển các cửa hàng vệ tinh tại các huyện, thành, thị; tiếp tục nghiên cứu mở rộng thị trường, mạng lưới các điểm tiêu thụ, ký hợp đồng cung ứng lâu dài đối với các bếp ăn tập thể, các đơn vị, doanh nghiệp, trường học…; tuyên truyền, quảng bá tiêu thụ trực tiếp thông qua hệ thống cửa hàng “Nông sản an toàn” và “Mitraco Food”… Mục tiêu của chương trình này là mỗi năm hỗ trợ tiêu thụ 1.000 tấn rau, củ, quả các loại cho nông dân.
“Tuy nhiên, để việc tiêu thụ sản phẩm đi vào chiều sâu, cần có chính sách thỏa đáng thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Bên cạnh đó, Nhà nước cần hỗ trợ xây dựng kho lạnh bảo quản sản phẩm tại vùng sản xuất tập trung, nâng cao chất lượng sản phẩm. Đồng thời, thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt, người Hà Tĩnh ưu tiên sử dụng sản phẩm Hà Tĩnh…” – Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Thị Nhuần cho biết thêm.
baohatinh.vn
Xem thêm:
- Sản xuất giống lúa theo đúng quy hoạch, đảm bảo quy trình kỹ thuật
- Báo cáo tình hình quản trị công ty niêm yết năm 2019 và danh sách cổ đông nhà nước, cổ đông lớn
- Công đoàn Tổng Công ty KS&TM Hà Tĩnh gắn biển công trình nhân kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
- Báo cáo tài chính riêng cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2021 kèm theo báo cáo kiểm toán độc lập
- DN khó khăn: Thất thu ngân sách hàng nghìn tỷ