Tàu Glorious Jasmine quốc tịch Panama, trọng tải 53.995 DWT và tàu Hokuetsu Hope II quốc tịch Singapore, trọng tải 54.339 DWT vừa cập và rời cầu cảng số 2 cảng Vũng Áng an toàn là thành công bước đầu đáng ghi nhận đối với Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh và các đơn vị liên quan…
Giải tỏa quá tải
Thực tế cho thấy, những năm gần đây, số lượng hàng hóa qua cảng Vũng Áng tiếp tục tăng nhanh. Năm 2013, lượng hàng hóa thông qua bến số 1 và 2 đạt gần 3 triệu tấn, vượt 2,2 lần công suất thiết kế cầu cảng. Và dự kiến, năm 2014, con số này sẽ trên 3,5 triệu tấn, vượt hơn 2,5 lần công suất thiết kế. Lượng hàng hóa được khai thông từ Lào, Thái Lan và nhiều nơi khác còn tiếp tục tăng, đặt cảng Vũng Áng trong tình trạng quá tải. Theo các nhà chuyên môn, nhiều khả năng, đến năm 2016, khi đưa bến số 3 vào hoạt động thì cảng Vũng Áng vẫn nằm trong tình trạng quá tải bởi sự gia tăng chóng mặt của khối lượng hàng hóa qua cảng.
Tàu trọng tải lớn được thử nghiệm cập cầu cảng số 2 cảng Vũng Áng.
Để đáp ứng nhu cầu khối lượng hàng hóa qua cảng, những năm qua, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã cùng với các cơ quan, doanh nghiệp (DN) liên quan thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, tập trung hoàn thiện công tác cải cách thủ tục hành chính; thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp bến số 1 từ chỗ cho phép tiếp nhận tàu 15.000 DWT lên 45.000 DWT ra vào làm hàng.
Cùng đó, đơn vị còn phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả trong công tác điều động tàu ra, vào cảng; đề xuất với Cục Hàng hải Việt Nam cho phép tàu chở dăm gỗ có trọng tải đến 50.000 DWT vào cầu cảng số 2; hoàn thành thử nghiệm và thực hiện chương trình cho phép các tàu có trọng tải lớn cập, rời cầu cảng số 1 và 2 cảng Vũng Áng 24/24h trong ngày…
Theo Ban Giám đốc Cảng vụ Hà Tĩnh, dù đã thực hiện quyết liệt những giải pháp trên nhưng tình hình quá tải vẫn xảy ra. Trước tình hình đó, tháng 4/2013, trên cơ sở đề xuất của các DN, bạn hàng và trăn trở làm thế nào để giải tỏa nhanh hơn, tốt hơn nữa tình hình quá tải của cảng Vũng Áng, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh đã có công văn đề nghị Cục Hàng hải Việt Nam cho phép cầu cảng số 2 được tiếp nhận tàu chở dăm gỗ có trọng tải đến 55.000 DWT.
Ông Trương Minh Tuấn – Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cho biết: “Chúng tôi biết việc đưa tàu chở dăm gỗ có trọng tải đến 55.000 DWT vào cầu cảng số 2 là một vấn đề yêu cầu về tính kỹ thuật cao, đòi hỏi phải được tính toán kỹ lưỡng, liên quan đến nghiệp vụ của nhiều bên liên quan. Nhưng trước yêu cầu thực tiễn cùng với khả năng, trình độ về chuyên môn nghiệp vụ của cảng vụ, các đơn vị liên quan, chúng tôi tin tưởng đề xuất này sẽ được cấp có thẩm quyền chấp thuận và sẽ thành công, góp phần giải phóng lượng hàng qua cảng ngày càng tăng nhanh”…
Thành công bước đầu
Đúng như niềm tin của ông Tuấn, tháng 8/2013, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh và Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào thực hiện chương trình thử nghiệm. Theo đó, 2 đơn vị phải xây dựng phương án tiếp nhận và tính toán, kiểm định các điều kiện cầu cảng, luồng tàu, vũng quay tàu… để cục xem xét. Các bước chuẩn bị cho cuộc thử nghiệm có tính bước ngoặt này đã được các bên liên quan như: Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh, Công ty TNHH MTV Hoa tiêu khu vực VI, Công ty TNHH Sản xuất nguyên liệu giấy Việt Nhật Vũng Áng; Công ty TNHH MTV Bảo đảm an toàn Hàng hải Bắc Trung bộ, Đại lý Hàng hải Vitraco, Hascom, Vosa Bến Thủy tiến hành khẩn trương, chu đáo.
Việc thử nghiệm đưa tàu chở dăm gỗ có trọng tải đến 55.000 DWT vào cầu cảng số 2 thành công góp phần rất lớn trong việc tháo gỡ khó khăn cho DN
“Chương trình bắt đầu thực hiện từ ngày 1/4/2014. Đến nay, sau hơn 1 tháng thử nghiệm, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh cùng các bên liên quan đưa 2 tàu cập, rời cầu cảng số 2 an toàn, đó là tàu Glorious Jasmine quốc tịch Panama trọng tải 53.995 DWT và tàu Hokuetsu Hope II quốc tịch Singapore trọng tải 54.339 DWT” – ông Tuấn phấn khởi cho biết.
Đánh giá về vấn đề này, ông Dương Thế Cường – Giám đốc Công ty CP Cảng Vũng Áng Việt – Lào, khẳng định: Việc thử nghiệm đưa tàu chở dăm gỗ có trọng tải đến 55.000 DWT vào cầu cảng số 2 thành công góp phần rất lớn trong việc tháo gỡ khó khăn cho DN, giảm ách tắc tại cảng và giảm chi phí cho chủ tàu, chủ hàng và các bên có liên quan. Đây là nỗ lực rất lớn của Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh và các DN, đơn vị…
Cũng theo ông Tuấn, dự kiến, sau khi hoàn thành thử nghiệm 4 chuyến tàu, Cảng vụ Hàng hải Hà Tĩnh sẽ cùng với các bên liên quan đánh giá, rút kinh nghiệm và báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam xin ý kiến chỉ đạo việc chính thức đưa tàu dăm gỗ trọng tải đến 55.000 DWT vào cầu cảng số 2.
baohatinh.vn
Xem thêm: